Các giai đoạn phát triển của ung thư vú

Những khối u này có thể lan sang các hạch ở nách hoặc hạch nội tiết gần đó hoặc cả hai.
Các giai đoạn phát triển của

Giai đoạn phát triển của ung thư vú (UTV) bắt đầu từ 0 tới 4 và được kí hiệu bằng số La Mã là 0, I, II. III và IV. ở giai đoạn đầu có mức độ lây lan của khối u nhỏ hơn, càng ở những giai đoạn sau bệnh càng lan rộng.

Để phân loại các giai đoạn phát triển của ung thư vú cần căn cứ vào: Các loại khối u. Có các hạch bạch huyết liên quan tới bệnh không. Mức độ lan rộng của bệnh ung thư.

Ung thư vú giai đoạn 0

Đây là giai đoạn đầu của bệnh ung thư vú (hay còn gọi là ung thư “tại chỗ”). Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ phát triển ở một khu vực nhất định chứ không lan ra ngoài. Do đó, bệnh không gây xâm lấn tới các mô nằm xung quanh. Vì vậy, sau khi cắt bỏ các tế bào này bệnh sẽ không lan rộng tới những bộ phận khác.
Điều trị ung thư vú giai đoạn đầu, nếu là UTV trong tế bào của tuyến sản sinh ra sữa, bác sĩ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật và xạ trị. Nếu là ung thư tế bào mang sữa cần được theo dõi thêm, chưa được xử lý ngay.
Các giai đoạn phát triển của ung thư vú

Ung thư vú giai đoạn 1

Bệnh ung thư vú giai đoạn 1 đã di căn vào các bộ phận lân cận của vú và lan sang các hạch ở nách. Các khối u có kích thước 2cm hoặc nhỏ hơn.
Điều trị UTV giai đoạn 1 có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật kèm theo xạ trị. Nếu khối u được phát hiện sớm có thể tiến hành loại bỏ cả vú. Khi cắt bỏ tuyến vú, có thể dễ dàng tái tạo vú sau khi phẫu thuật.
Ung thư vú giai đoạn 2

Trong giai đoạn 2, khối u có kích thước lớn hơn thường từ 2-5cm. Những khối u này có thể lan sang các hạch ở nách hoặc hạch nội tiết gần đó hoặc cả hai.
Điều trị ung thư vú giai đoạn 2 bằng phương pháp phẫu thuật hoặc xạ trị. Ngoài ra, người bệnh có thể được điều trị bổ trợ bằng liệu pháp hormone hoặc hóa trị sau khi tiến hành phẫu thuật.
Ung thư vú giai đoạn 3
Các giai đoạn phát triển của ung thư vú

Trong giai đoạn này kích thước khối u tăng lên 5cm và lan rộng tới những mô xung quanh vú, như xương đòn hoặc da, cơ bắp…
Điều trị UTV trong giai đoạn này thường được bắt đầu bằng hóa chất trị liệu, sau đó là giải phẫu và xạ trị. UTV trong giai đoạn này đã phát triển khá nặng và có nguy cơ lây lan tới những bộ phận khác rất cao.
Ung thư vú giai đoạn 4

Bệnh ung thư vú trong giai đoạn cuối lúc này khối u đã lan rộng ra ngoài khu vực vú và có thể gây ra những biến chứng và ảnh hưởng tới các bộ phận sinh dục khác của cơ thể như: Phổi, cổ, gan, xương hoặc não. Trong giai đoạn này người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao trong vòng 5 năm.
Điều trị UTV trong giai đoạn này hoàn toàn bằng hóa trị liệu, có thể sử dụng xạ trị, phẫu thuật để làm giảm một số triệu chứng nhất định.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *